Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

“Tướng Trung Quốc bị nghi bán hàng trăm chức vụ để lấy tiền”

Một tướng quân đội Trung Quốc bị cáo buộc bán hàng trăm vị trí trong quân đội, thu về hàng triệu USD, các nguồn tin có liên hệ tới quân đội và ban lãnh đạo Trung Quốc cho biết, trong vụ bê bối có thể là lớn nhất trong quân đội nước này 2 thập niên qua. 

tintucso1


Tướng Gu Junshan đã bị bắt vì tội tham nhũng.
Trung tướng Gu Junshan, 57 tuổi, người đã bị sa thải khỏi chức vụ phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần Quân đội giải phóng Trung Quốc vào năm 2012, đã bị buộc tội tham nhũng, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ, lạm dụng quyền lực, hãng tin Xinhua cho biết vào cuối ngày 31/3 trong một bản tin ngắn mà không tiết lộ các thông tin chi tiết.
Ông Gu sẽ bị xét xử bởi một tòa án quân đội, Xinhua đưa tin.

Các cáo buốc chống lại ông Gu cho thấy quyết định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm vạch trần những việc làm sai trái trong giới quan chức quân đội cấp cao, vốn có ảnh hưởng đáng kể đối với ban lãnh đạo Trung Quốc.
Vụ bê bối của ông Gu có thể làm lu mờ vụ việc được miêu tả là xì-căng-đan nghiêm trọng nhất trong quân đội Trung Quốc - một đường dây buôn lậu lớn bị phanh phui vào cuối những năm 1990 tại thành phố Hạ Môn liên quan tới cả giới chức quân đội và chính phủ cấp cao. Người cầm đầu đường dây, Lai Changxing, đã bị dẫn độ từ Canada về nước và bị kết án tù chung thân hồi năm 2012.
3 nguồn tin giấu tên có liên hệ tới quân đội và ban lãnh đạo Trung Quốc cho biết một trong những tội danh chính mà ông Gu bị cáo buộc là bán các chức vụ để lấy tiền.
“Ông Gu đã bán hàng trăm chức vụ”, một nguồn tin tiết lộ.
Không phải tất cả các quan chức quân đội Trung Quốc được thăng chức trong những năm gần đây phải trả tiền hối lộ. Nhưng “nếu một đại tá (không nằm trong danh sách thăng chức) muốn trở thành trung tướng, ông ấy có thể phải chi tới 30 triệu nhân dân tệ (4,8 triệu USD)”, nguồn tin cho biết.
Các vị trí cấp cấp hơn trong quân đội cũng được bán với giá hàng ngàn nhân dân tệ, các nguồn tin trên nói thêm.
Các quan chức quân đội từng hối lộ để được thăng chức đã bị thẩm vấn, nhưng ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc chưa quyết định liệu có hạ cấp, giải ngủ hoặc truy tố họ hay không vì có quá nhiều người liên quan, các nguồn tin trên cho hay.
Ông Gu đã bị cách chức trước khi bị các công tố viên quân đội truy tố, các nguồn tin cho hay, mặc dù không rõ chính xác điều đó xảy ra khi nào. Bộ quốc phòng Trung Quốc chưa có bình luận gì về các thông tin trên.
Kể từ khi trở thành Chủ tịch Ủy ban quân ủy trung tương - tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc - vào cuối năm 2012, ông Tập Cận Bình đã dành thời gian đi thăm các doanh trại quân đội, gặp gỡ các binh sĩ và tham dự các cuộc họp nhằm tăng cường đạo đức trong quân đội.

tintucso1

Lo lắng về sự sa sút trong quân đội, ông Tập đã cấm uống rượu, chi tiêu xa hoa và lãng phí trong một nỗ lực nhằm tăng cường sự sẵn sàng chiến đấu trong quân đội Trung Quốc giữa lúc các căng thẳng gia tăng với các láng giềng châu Á.
"Được nhiều nhân vật quyền lực bảo vệ"
Ông Gu đã bị điều tra về tội tham nhũng kể từ khi bị sa thải hồi năm 2002. Các nguồn tin cho biết việc truy tố ông Gu đã bị trì hoãn do ông Gu có nhiều nhân vật quyền lực “bảo vệ”.
Các nguồn tin hồi tháng trước cho biết ông Xu Caihou, 70 tuổi, người đã nghỉ hưu khỏi chức vụ phó chủ tịch Ủy ban quân ủy trung ương hồi năm ngoái và khỏi Bộ chính trị quyền lực của đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2012, đã bị quản thúc tại gia trong khi trợ giúp cuộc điều tra nhằm vào ông Gu.
Là một trong những người ủng hộ chính của ông Gu trong quá trình thăng tiến, ông Xu đã bị cáo buộc đã phớt lờ hoặc ít nhất là không báo cáo những việc làm được cho là sai trái của ông Gu.
Hồi tháng 1, tạp chí Caixin của Trung Quốc cho biết các nhân viên điều tra đã tịch thu nhiều đồ vật giá trị, trong đó có một bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng ròng, từ biệt thự của ông Gu ở tỉnh Hà Nam.
Ông Gu còn thuê các nhà văn làm giả các tài liệu lịch sử về các thành tích cách mạng của cha mình để giúp ông có lợi thế dòng dõi, và thậm chí còn xây cả một "Nghĩa trang Cách mạng" cho cha mình trong khu vực.
Các nhân viên điều tra còn thu giữ hàng triệu nhân dân tệ tiền mặt, vài kg vàng ròng và khoảng 10.000 chai rượu quý tại nhà riêng của ông ở tỉnh Hà Nam.
Một bài bình luận đăng tải ngày 1/4 trên tờ nhật báo chính thức của quân đội Trung Quốc cho biết phiên tòa xét xử ông Gu có thể sẽ được xử kín vì liên quan tới các bí mật quốc gia, mặc dù bản án chưa được công bố.
Việc mua bán các vị trí trong quân đội không phải là điều bí mật, nhưng báo chí Trung Quốc luôn tránh đề tài nhạy cảm này.

tintucso1

An BìnhTổng hợp

Đăng nhận xét

Thể thao

Pháp luật

Nội thất- Phong thuỷ

 
Copyright © 2014 Trang tin tức